Tuesday, January 11, 2011

Higanteng Bakal na Metal

(Tula)

Sa oras ng iyong pagdating
ako ay aalisto
maghahanda,
at mag-aabang
sa pagbukas ng [mga] sugat
sa iyong tagiliran.

At dahil kaunting oras
ang inilaan
sa pagtahak sa iyong balumbalunan
ako ay magkakandarapa,
sisiksik,
manghahawi,
at manunulak kung kinakailangan,
matunton lang ang iyong kalooban.

Hahamakin ang lahat,
huwag lang hindi maunahan
sa pagpasok,
sa mailap mong mga sugat
na kapag bumubuka
ay may inilalabas at ipinapasok
na hindi malaman
kung natutuwa
o nabubugnot sa mga pangyayari.

Sa oras na iyong pagdating
ako ay aalisto,
paghahandaan
ang mga kapwa ko mikrobyo
na lalabas sa iyong [mga] tagiliran.
At kapag dumating na ang pagkakataon,
ako,[kami] ay susuot sa iyo
upang mapalitan
ang hirap na aming ibinigay
sa paghihintay sa iyo.

Walang sasayanging pagkakataon,
mga hakbang ay titigasan,
mga dugo ay papagalawin
at ang pwersa ay lalakasan
nang hindi mabuwag
ang hanay na kinabibilangan.

Matira matibay ang labanan,
pagkat bawal ang mahina,
bawal ang lampa
at bawal ang maarte
kapag nakaharap na
sa tarangkahan ng iyong tagiliran.

No comments: