Sunday, March 9, 2014

Si Mama

(Tula)



Siyam na buwan mo akong dinala
Sa ‘yong sinapupunan
Tuwang-tuwa ka pa nga
Kapag may nararamdaman ka
Sa loob ng ‘yong tiyan
Sabi mo
“Sumisipa na naman s’ya”
Na-cute-an ka pa n’on

N’ung sinisilang mo na ako
Halos banggitin mo
Lahat ng mura sa mundo
Syempre
Si erpat ang sinisi mo

Galit na galit ka
N’ung nakita mo
Na tinusok ako ng karayom
Ng nurse na nagbantay sa’yo
“Sinasaktan nila anak ko!”

Nang nakauwi na tayo
Hindi mo na ako pinakawalan
Sa ‘yong bisig
Pinagdadamot mo ako
Inisip mong baka mapa’no ako

At syempre
Tuwang-tuwa ka
Sa unang salita
Na nabanggit ko
Inisip mong ikaw
Ang pinakamaganda
Pinakapinagpala
At pinakamasayang babae
Sa buong universe
N’ung una kong banggitin
Ang salitang

“Mama.”

2 comments:

Unknown said...

Simple pero tagos :D Salamat sir.

Marvie (*^_^) said...

Natuwa naman ako sa tula mo. :)
Isa na ako sa susunod sa mga ipapaskil mo. :)