Saturday, March 19, 2011

Salitang nakamamatay

(Tula)

matagal ko na sanang hinugot
mga salitang
kikitil sa iyong buhay
hihiwa sa iyong kalamnan
bibiyak sa iyong katawan
at dudurog sa iyong utak.

Pagkat ayoko nang marinig
tinig,
na nagpapabigat sa kalooban
nagpapagulo sa isipan
at nangwawasak sa katauhan.

huwag sanang magkasundo
aking puso't isipan
at tuluyang masira
bait na aking iniingatan.

hilingin mo
na huwag ako magkaroon ng lakas
pagkat hindi maaawa
mga salitang lalabas
sa aking dila.

na kahit takpan ang tainga
patuloy pa rin maninira
hanggang sa ikaw
tuluyang mawala.

2 comments:

reckababe said...

nice try johnley :D
i appreciate your effort, and it's a good poem :)
may be it could have been better if you do not use just simple thoughts, i may not be a poet to say this to you but, be sure that readers will appreciate or can relate to what's your writing. . :))
but honestly, i like it :)

Dhez said...

gs2 q 2... cmple lng... gs2 q ung last line...